เช็กลิสต์ของทำบุญ เสริมสิริมงคล รับปีกระต่ายทอง 2566

เริ่มต้นปีใหม่ปีกระต่ายทองนี้ หลาย ๆ คนคงมีแพลนที่จะทำบุญเพื่อเสริมสิริมงคลปีกระต่ายให้กับชีวิตและเป็นการเริ่มต้นชีวิตที่ดี แต่เพื่อน ๆ ทราบกันไหมคะ? ว่าการเลือกของทำบุญก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เพราะหากเลือกของทำบุญเพิ่มเสริมด้านใดด้านหนึ่ง ก็จะยิ่งช่วยเสริมบุญบารมีและช่วยให้เห็นผลมากขึ้น วันนี้เบอร์ดูดีจึงได้รวบรวมของทำบุญพร้อมความหมายไว้ให้แล้ว ไปเริ่มกันเลย!

1.ข้าวหอมมะลิ – มีกินมีใช้ เสริมความสุขสมบูรณ์ให้กับชีวิต

ทำบุญข้าวหอมมะลิ ด้วยการตักบาตร โดยเชื่อกันว่าข้าวสารหนึ่งเม็ดได้อานิสงส์คืนมาหลายเท่านัก ดังนั้นการทำบุญข้าวสารจึงใช้หนี้กรรมได้ไว แถมยังช่วยเรื่องการเงินที่เคยฝืดเคืองให้กลับมาคล่องตัวอีกด้วย

ทำบุญข้าวหอมมะลิ ด้วยการถวายสังฆทาน เป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โดยถวายสิ่งของจำเป็นแด่พระสงฆ์ อานิสงส์ผลบุญจะส่งให้ชีวิตหมดเคราะห์หมดโศก จะทำสิ่งใดก็ราบรื่นไม่ติดขัด พบแต่ความสำเร็จสมปรารถนา รวมทั้งมีความเป็นอยู่อุดมสมบูรณ์ไม่ขัดสน

ทำบุญข้าวหอมมะลิ นับเป็นการทำบุญทำทาน เป็นการรู้จักเสียสละทรัพย์ของตนเอง และแบ่งปันให้ผู้อื่น ซึ่งผลบุญจะเกิดขึ้นได้นั้นต้องมีจิตใจยินดีในการทำบุญให้ทานด้วย ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงพุทธศาสนา หรือให้ทานแด่ผู้ยากไร้ เป็นการทำบุญที่มาจากจิตใจอันไม่ยึดติดมีความไม่โลภ ผลบุญจึงหนุนนำให้มีแต่ความราบรื่น ยามมีเรื่องติดขัดก็จะมีผู้มาช่วยเหลือค้ำจุน

ทำบุญข้าวหอมมะลิ ด้วยการทำบุญกับผู้อื่น ไม่ว่าจะทำบุญด้วยการบริจาคทรัพย์ หรือโดยทางอื่น จะส่งผลให้เนื้อคู่ดี ดวงชะตาแข็งแกร่ง เกื้อกูลซึ่งกันและกัน และจะได้แต่เพื่อนที่ดีในชาตินี้

2.ดอกไม้หอม – ให้มีคนเมตตา เป็นที่รัก

ดอกไม้เป็นตัวแทนของความงดงาม และถูกประเมินค่าให้เป็นสิ่งมีคุณค่า จึงกลายเป็นเครื่องบูชาที่ศาสนาต่าง ๆ เลือกใช้เป็นเครื่องบูชา พระพุทธศาสนาเองก็นิยมใช้ดอกไม้เป็นเครื่องบูชาพระพุทธเจ้าโดยอานิสงส์ของการถวายดอกไม้บูชาพระแต่ละชนิด มีดังนี้

ดอกบัว ทำให้พบแต่ความสำเร็จ สิ่งที่ตั้งใจไว้ ที่อธิษฐานไว้ จะได้ตามปรารถนา
ดอกดาวเรือง ส่งเสริมให้พบแต่ความรุ่งเรือง เสริมชีวิตให้เจริญก้าวหน้า มีเงินมีทอง
ดอกพุด ส่งผลให้เรามีความเจริญ มีความมั่นคง แข็งแรง มีความสมบูรณ์ในชีวิต
ดอกมะลิ ทำให้พบแต่ความสุขความสดชื่น มีความรักที่บริสุทธิ์
ดอกรัก ทำให้ได้พบกับความรักที่เปี่ยมไปด้วยความสุข
ดอกกุหลาบ มีเสน่ห์แก่ผู้ที่พบเห็น ผู้คนอยากเข้ามาทำความรู้จัก
ดอกกล้วยไม้ ทำให้ได้พบกับมิตรภาพที่งดงาม มีความสำเร็จในชีวิต
ดอกจำปี ทำให้ชีวิตรุ่งเรือง การงานมีความก้าวหน้า
ดอกแก้ว ทำให้เรามีจิตใจที่แจ่มใสเบิกบาน มีสมาธิ มีความคิด
ดอกบานไม่รู้โรย ทำให้คู่รักผูกพันมั่นคงต่อกัน
ดอกจำปา ทำให้มีโชคมีลาภ มีเงินมีทอง
ดอกเข็ม ทำให้มีสติปัญญาที่ดี มีสมองว่องไว
ดอกพุดตาน ทำให้มีเกียรติ มียศถาบรรดาศักดิ์

3.จีวร –  มีคนให้ความเคารพ ลดอุปสรรคในชีวิต

การทำบุญด้วยการถวายจีวรแด่พระสงฆ์ จะได้รับอานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่ มีแต่ผู้คนให้ความเคารพยกย่อง มีเกียรติ เป็นที่ยอมรับของคนทุกหมู่เหล่า หากเวาลาไหนที่ต้องเจอกับความอุปสรรค อุปสรรคนั้นจะผ่านพ้นไปด้วยดี รวมไปถึงภัยอีนตรายต่าง ๆ อย่างสัตว์มีพิษและของมีคมต่าง ๆ ก็ทำร้ายไม่ได้ และอานิสงส์ที่จะส่งผลในชาติหน้า จะเกิดมาเป็นผู้ที่มีความเพียบพร้อมด้วยหน้าตาที่งดงาม และสติปัญญาที่น่านับถืออย่างยิ่ง

4.ถวายผ้าปูลาด หรืออาสนะ – มีบารมี มีบริวาร ชีวิตไม่ตกต่ำ

การถวายผ้าปูลาด หรืออาสนะแด่พระสงฆ์ จะได้รับอานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่ ทั้งลาภยศ และชื่อเสียง ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่ง หรือฐานะใด ก็จะเป็นที่นับหน้าถือตา มีบารมี เป็นที่ยำเกรงของบริวาร และคนรอบข้าง มักเป็นที่พึ่งให้กับผู้อื่นได้ จะไม่ตกต่ำ แม้ไม่มีทรัพย์สมบัติ ก็จะสร้างขึ้นได้เองไม่ยากนัก

5.บาตรพระ – ชีวิตมีคนช่วยเหลือ อุปถัมป์ มั่งมี

บาตร เป็นหนึ่งในสิ่งของสำหรับพระภิกษุสงฆ์ที่ใช้เมื่อเวลาออกบิณฑบาต การถวายบาตรพระนับว่าเป็นการสร้างบุญกุศลให้แก่ผู้ถวาย ซึ่งจะได้รับอานิสงส์ในเรื่องความสุข ความสมหวัง และความมั่งมีอิ่มเอม นอกจากนั้นยังเชื่อว่าจะช่วยให้แคล้วคลาดจากภยันตรายต่างๆ อีกด้วย

6.ยารักษาโรค – สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง  ไร้โรคภัยเบียดเบียน

การถวายยารักษาโรคแด่พระสงฆ์ จะได้รับอานิสงส์ในเรื่องของสุขภาพอย่างมาก ไม่ต้องประสบกับโรคร้าย มีอายุยืน การเดินทางไร้อุปสรรค หากพบความติดขัดก็จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี จะมีที่พึ่งเข้ามาอยู่เสมอ อันตรายหนีหาย ได้รับความเมตตาจากคนรอบข้าง หากขอความช่วยเหลือจะได้รับความช่วยเหลืออย่างดี

7.ร่ม – ร่มเย็นเป็นสุข มีบารมี ผู้คนนับถือ

การถวายร่ม เชื่อกันว่า จะได้รับอานิสงส์ผลบุญ ที่จะทำให้ชีวิตของเราจะได้พบกับความร่มเย็นเป็นสุข  เวลาที่เกิดทุกข์ภัยหรืออะไรก็ตามแต่ที่จะทำให้เกิดความร้อนใจ ความสงบและร่มเย็นจะส่งผลให้เกิดปัญญาและจะสามารถผ่านพ้นความร้อนใจเหล่านั้นไปได้  และถือว่าร่มเป็นสัญลักษณ์ของผู้มีบารมี ในสมัยก่อนเจ้าคนนายคนมักจะต้องกางร่ม  ซึ่งมันสามารถบ่งบอกฐานะได้ ดังนั้น การถวายร่มจะช่วยส่งเสริมในเรื่องบุญบารมี จะมีแต่คนเคารพนับถือ อีกทั้งหากตกทุกข์ได้ยากก็จะมีคนช่วยเหลือ คอยค้ำจุน อุปถัมภ์ทุกครั้งไป และผลบุญที่สั่งสมมาจะช่วยให้บั้นปลายชีวิตของเราพบเจอแต่ความสุข ความเจริญ ร่มเย็นเป็นสุขตลอดชีวิต

8.รองเท้า – มีคนช่วยเหลือเกื้อกูล

การทำบุญด้วยรองเท้า แก่พระภิกษุสงฆ์ ถือเป็นตัวช่วยให้การเดินทางสะดวกขึ้น สามารถพาผู้สวมใส่ไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่น และปลอดภัยจากหนามหรือของมีคม นอกจากนี้ยังได้อานิสงส์ ของการเป็นผู้มีบริวารมาก จะมีคนคอยให้ความช่วยเหลือ ยกย่องเชิดชู และในเรื่องของโรคเกี่ยวกับเท้าก็หมดไป เดินทางไปทางทิศใดก็ปลอดภัย หนทางสะดวก พบเจอแต่สิ่งดีๆ และคนดีๆ

9.หมอน – มีคนอุปถัมป์ค้ำชู

การทำบุญด้วยหมอน จะได้รับอานิสงส์ในเรื่องของการเป็นผู้ที่มีความอดทนอดกลั้นเหนือผู้อื่น หากอยู่ในการแข่งขันจะเป็นบุคคลที่สร้างความกดดันให้แก่คู่ต่อสู้อย่างมาก ทำการงานใดก็จะสำเร็จ เพราะไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยหรือท้อแท้ง่าย อีกทั้งหากจะทำการงานใดก็จะมีคนคอยอุปถัมภ์ค้ำชูอยู่เสมอ

นอกจากการทำบุญด้วยสิ่งของเหล่านี้เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตแล้ว สำหรับเพื่อน ๆ ที่เปลี่ยนมาใช้เบอร์มงคลการทำบุญก็เป็นสิ่งทำคัญมาก ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมให้เห็นผลได้เร็วยิ่งขึ้น โดยเพื่อน ๆ สามารถอ่านการทำบุญหลังเปิดเบอร์เพิ่มเติมได้ที่  https://bit.ly/3Vvx5Ur อย่างไรก็ตาม การทำบุญขึ้นอยู่กับจิตใจ ทั้งหมดคือความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณนะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *