สายบุญไม่ควรพลาด “วัดบัวขวัญ” สถานที่เสริมสิริมงคลให้ชีวิตใกล้กรุงเทพฯ

วันนี้เบอร์ดูดีจะมาชวนเพื่อน ๆ สายบุญไปไหว้พระขอพรใกล้กรุงเทพที่วัดบัวขวัญ หนึ่งในวัดดังจังหวัดนนทบุรี ที่มีผู้คนนิยมเดินทางมาไหว้พระขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตของตนเองและครอบครัว เสริมดวงการงาน ให้เจ้านายรัก เพื่อนร่วมงานรัก เนื่องจากเป็นวัดที่เดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก

อย่ารอช้า ไปชมอุโบสถสวย ๆ พร้อมไหว้ขอพระพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันเลยจ้า!

ประวัติวัดบัวขวัญ

เมื่อก่อนนั้นวัดจะชื่อว่า วัดสระแก ต่อมาเปลี่ยนมาเป็นชื่อ วัดบัวขวัญ เพื่อให้เป็นเกียรติแก่ นายบัว ฉุนเฉียว และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 24 มกราคม ปีพ.ศ. 2506 วัดได้รับการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนกลายมาเป็น โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัดนนทบุรีแห่งที่ 1 และได้รับพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกวัดราษฏรขึ้นเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรีชนิดสามัญ ในวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2551

วัดบัวขวัญตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดที่มีประวัติความเป็นมาเก่าแก่ ตั้งแต่สมัยเป็นสำนักสงฆ์ในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งในปัจจุบันกลายมาเป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ ในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 วัดนี้มีเพียงแค่สำนักสงฆ์กลางนา แต่เมื่อมีพระสงฆ์อยู่จำพรรษาจึงเริ่มพัฒนาขึ้นเป็นวัดบัวขวัญ

ในยุคแรก ๆ พระครูปรีชาเฉลิมหรือหลวงปู่แฉ่ง วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร เป็นผู้ริเริ่มสร้างวัดและบูรณปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุ พัฒนาวัดไปเรื่อย ๆ จนมีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคที่ดินวัดเพิ่มขึ้น คือ นายบัว ฉุนเฉียว ผู้บริจาคที่ดิน และได้รับอนุญาตให้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2435

ก่อนหน้านี้วัดบัวขวัญได้มีชื่อว่า วัดสระแก หลังจากนั้นเปลี่ยนมาเป็นชื่อ วัดบัวขวัญ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายบัว ฉุนเฉียว และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2506 วัดได้รับการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนกลายมาเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัดนนทบุรีแห่งที่ 1 และได้รับพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกวัดราษฏรขึ้นเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรีชนิดสามัญ ในวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2551

จุดเด่นของวัดบัวขวัญ

สิ่งที่โดดเด่นของวัดบัวขวัญคือ พระอุโบสถที่งดงามและน่าทึ่ง พระอุโบสถจตุรมุขของวัดบัวขวัญ ถูกสร้างขึ้นในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2546 มีพระพุทธเมตตาที่ถูกจำลองมาจากพระพุทธเมตตาที่ประดิษฐานในเจดีย์พุทธคยา ในประเทศอินเดีย เป็นพระประธานในพิธีอุโบสถ นอกจากนี้ รอบ ๆ พระอุโบสถมีรูปปั้นเทวดาและเทพองค์ต่าง ๆ รวมถึงระฆังอยู่รอบ ๆ นอกจากการสักการะ ไหว้พระขอพรแล้ว ยังมีจุดทำบุญโลงศพสำหรับผู้ยากไร้ และสามารถทำบุญต่ออายุได้อีกด้วย

นอกจากนี้ วัดยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมสำหรับอุบาสก และอุบาสิกาในทุก ๆ วันสำคัญ โดยที่เจ้าอาวาสให้ความสำคัญในการศึกษา และเปิดให้เป็นสถานที่เรียน ก.ศ.น. รวมถึงการจัดกิจกรรมสำหรับพุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไปในวันสำคัญทางศาสนาอีกด้วย

อีกหนึ่งจุดเด่นที่น่าสนใจของวัดบัวขวัญคือ เขามอ ผาแห่งพญานาคราช 4 ตระกูล ที่สร้างอยู่ในบริเวณพระอารามหลวง มีรูปปั้นของพญานาคทั้ง 4 ตระกูล และพระพุทธรูปปางต่าง ๆ หากใครได้มาสักการะก็สามารถลอยดวงประทีปสีตามวันเกิดได้ เพื่อที่จะสักการะพระบรมสารีริกธาตุ พระประจำวันเกิด พญายมราชและพญานาค 4 ตระกูล พร้อมกับการเขียนแผ่นทองฝากดวง เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต

เพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังหาที่เที่ยว ที่ไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ทำบุญใกล้ ๆ กรุงเทพ เบอร์ดูดีขอแนะนำวัดบัวขวัญเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ควรไปสักครั้ง เพราะเป็นวัดที่สำคัญมาก ๆ ในประวัติศาสตร์

นอกจากความงดงามแล้วยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายให้สักการะบูชาด้วย มาไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมทำบุญโลงศพ ทำบุญต่ออายุ ดูดวง เสริมดวงชะตา เสริมสิริมงคลให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า ไม่ว่าจะเรื่องการงานและการเงิน เจ้านายรัก เพื่อนร่วมงานเอ็นดูค่ะ

ถ้าเพื่อน ๆ สายบุญคนไหนชื่นชอบบทความแนะนำสถานที่ไหว้พระขอพระ ก็ติดตามได้ที่ https://www.berdodee.com/บทความ 

รูปภาพจาก : https://tourwatthai.com/watthai/royal-temple/watbuakwan/

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *