ความเชื่อของชาวล้านนากับ “เทียนบูชา” สะเดาะเคราะห์ รับโชค

พิธีสืบชะตา หรือที่ภาษาล้านนาเรียกว่าพิธีสืบจ๊ะต๋า เป็นพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของชาวล้านนา ที่เชื่อกันว่าเป็นการต่ออายุหรือต่อชีวิตของบ้านเมืองหรือของคนให้ยืนยาว มีความสุข ความเจริญ ตลอดจนเป็นการขจัดภัยอันตรายต่าง ๆ

เทียนบูชาสะเดาะเคราะห์ เป็นการจุดเทียนสะเดาะเคราะห์เพื่อต่ออายุตัวเองให้มีอายุยืนยาวและมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย ทั้งยังเป็นการจุดเพื่อแก้ไขดวงชะตา ส่งเสริมดวงชะตาของบุคคลต่าง ๆ โดยจะมีฤกษ์ยามที่เหมาะสมในการจุดเทียนทำให้เกิดความเป็นสิริมงคล เรียกทรัพย์ รับโชค ให้กับผู้ที่ทำพิธีการจุดเทียน

ประเภทของ “เทียนบูชา”

การบูชาเทียนนั้น ถือเป็นความเชื่อตั้งแต่สมัยโบราณว่า จะทำให้รอดพ้นจากเคราะห์ร้ายทั้งหลายที่อาจเกิดขึ้นมา อีกทั้งยังช่วยเสริมดวง เรียกทรัพย์ รับโชค

เมื่อมีการบูชาเทียนแล้วจะทำให้ผู้ที่บูชาได้รับความโชคดี ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย สุขภาพแข็งแรง โดยเทียนที่จะใช้ในการพิธีบูชาเทียนนี้ แบ่งออกได้ 3 ประเภทดังนี้

การบูชาเทียนสะเดาเคราะห์

ใช้จุดเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นออกไปจากตัวเอง

การบูชาเทียนสืบชะตา

ใช้จุดเพื่อต่ออายุตัวเอง ให้มีอายุยืนยาว และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงไม่เจ็บไข้ได้ป่วย

การบูชาเทียนรับโชค

ให้จุดเพื่อเป็นการเสริมดวงชะตา เรียกทรัพย์ รับโชค ถูกหวยรวยทรัพย์ ได้ขายที่ดิน ที่สวน ที่นา ที่บ้าน เป็นต้น

ข้อปฏิบัติในการจุดเทียนสะเดาะเคราะห์หรือเทียนสืบชะตา

1. ให้เลือกวันและเวลาที่เหมาะสมในการจุดเทียนบูชาสะเดาะเคราะห์ โดยอาศัยฤกษ์ยามที่ดีตามปฏิทินที่ใช้อยู่หรือฤกษ์ที่เห็นสมควรว่าดี

2. ควรอาบน้ำ สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย เทพพรหมที่กราบไหว้ รวมถึงพระภูมิเจ้าที่เพื่อให้ได้รับรู้และอนุโมทนา ขอให้พระหรือเทพส่งพลังมาเสริมให้ และทำการแผ่เมตตาเพื่อให้เจ้ากรรมนายเวรเปิดทางให้ทำพิธีบูชาเทียนให้เกิดความสำเร็จ

3. เทียนบูชาสะเดาะเคราะห์ ควรจุดเทียนสะเดาะเคราะห์หน้าพระพุทธรูป พระธาตุเจดีย์ และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

4. ให้หาดอกไม้สีขาวมาบูชาร่วมกับเทียนบูชาสะเดาะเคราะห์ เทียนสืบชะตา เพื่อความเป็นสิริมงคล เรียกทรัพย์ รับโชค เมื่อจุดเทียนและปักเทียนลงในเชิงเทียนเรียบร้อยแล้ว ให้สวดคาถาพลิกดวงชะตา แก้วิบากกรรมตามตำราของล้านนา

คาถาบูชาเทียนสืบชะตาแบบล้านนา

ตั้งนะโม 3 จบ

โยสันนิสินโน วะระโพธิมูเล มารังสะเสนัง มะหัตติวิชะโย สัมโพธิมาคัจฉิ อะนันตัญญาโณ โลกุตตะโม ตัง ปะณะมามิ พุทธัง ตัง ปะณะมามิ ธัมมัง ตังปะณะมามิ สังฆัง สาธุ โอกาสะ ข้าแต่พระมหายันต์เจ้า ทุกบททุกบาท ทุกตัวอักขระพยัญชนะ

บัดนี้ ข้าพเจ้า (ชื่อผู้บูชาเทียน) ได้มาบูชายังพระแก้วเจ้าทั้งสามประการเป็นต้นเป็นประธาน ทั้งพระพิษณุครูบาอาจารย์เจ้าทุกตนทุกพระองค์ ทั้งเทวบุตรเทวดา พระยาอินทร์ พระยาพรหม เทวดา อันรักษายังราชสัณฐาน บ้าน เมืองวัดวาอาราม เคหะสถานบ้านเรือน ทั้งมวล บัดนี้ข้าพเจ้ามาสักการะบูชามีทั้งข้าวตอกดอกไม้ ยันต์เทียนคาถา เยี่ยงนี้ ขอให้ข้าพเจ้าได้หายยัง อุปัทธะวะ กังวลอันตรายทั้งหลายนา ๆ ต่างๆ

ขอให้ข้าพเจ้าผู้มีชื่อว่า (ชื่อผู้บูชาเทียน) จงพ้นเสียจากเคราะห์ปี เคราะห์เดือน เคราะห์วัน เคราะห์ยาม เคราะห์เมื่อหลับเมื่อตื่น เคราะห์เมื่อย่างเมื่อเดิน สัพพะเคราะห์ สัพพะภัย สัพพะจัญไร อุบาทว์ทั้งหลายทั้งมวลที่บังเกิด ก็จงระงับดับหายไปพลันอย่าได้มาบังเกิด และจงอย่าสามารถมาบังเกิดอีกได้ ด้วยเตชะอานุภาพ อันข้าพเจ้าได้บูชาเทียนนี้คาถานี้ ขอให้ข้าพเจ้าได้ถวายกุศลส่วนนี้ไปถึงเทวบุตรเทวดา พระยาอินทร์ พระยาพรหม พระยายมราช ท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ นางนาฏไท้ธรณี ศรีคุตตะอำมาตย์ ครุฑ นาคน้ำ ปรมัยไอศวร พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู พระเกตุ เทวดาอันรักษาดาวนักขัตฤกษ์ 27 พระองค์

นายหนังสือ นักปราชญ์ ตนจำบุญ ตนจำบาป ตนจำน้ำหยาดหมายทาน เทพเทวดาอันรักษาวัดวาอาราม สัณฐานบ้านเมือง เคหะบ้านช่องจงมา อนุโมทนา ด้วยกุศลส่วนบุญ อันข้าพเจ้าได้บูชายันต์เทียน ในกาละบัดนี้ แล้วข้อให้ข้าพเจ้าจงได้มายัง ลาภสักการะ แก้วแหวนเงินทอง อำนาจวาสนา บารมี ชื่อเสียง อายุยืนนาน ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ลูกหลายรักไคร่ แก่ข้าพเจ้า แด่เทอญ

การบูชาเทียนสืบชะตา เป็นพิธีกรรมที่ชาวบ้านเชื่อว่าเมื่อทำพิธีนี้แล้วจะช่วยป้องกันปัดเป่าโชคร้ายหรือเคราะห์ร้าย ให้รอดพ้นจากภัยอันตรายต่าง ๆ มีโชคลาภ เรียกทรัพย์ รับโชค และมีอายุยืนยาว

สำหรับใครที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างไปทำพิธีจุดเทียนสะเดาะเคราะห์ ก็สามารถเข้าไปเลือกซื้อเทียนเสริมดวงหรือสินค้ามงคลต่าง ๆ ได้ที่ https://www.berdodee.com/market

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *