เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ขยายฐานลูกค้ากับเทรนด์มาแรง “การตลาดสายมู (Muketing)”

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าในเรื่องของความเชื่อ ไม่ว่าจะเป็น ไสยศาสตร์ โหราศาสตร์ ศาสตร์ตัวเลข การดูไพ่ การเสริมดวงและโชคชะตา หรือการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ล้วนถูกจำกัดความเป็นภาษาวัยรุ่นว่าการ ‘มูเตลู’ ซึ่งสิ่งนี้อยู่คู่กับคนไทยและคนเอเชี่ยนมาช้านาน และในปัจจุบันไม่ว่าช่วงอายุไหนก็ยังคงให้ความสนใจอยู่เสมอ

ในปีที่ผ่านมาในช่วงของสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลาย ๆ คนเจอกับความรู้สึกกังวลหรือความไม่แน่นอนในชีวิต จึงทำให้ผู้คนเหล่านี้ต้องการหาที่พึ่งทางใจ จนนำมาสู่เทรนด์ของการตลาดสายมูมาเก็ตติ้ง (Muketing) ที่เรากำลังจะนำมาแชร์ให้กับเพื่อน ๆ ต่อไปนี้

เทรนด์การตลาดสายมู (Muketing) คืออะไร?

คือคำว่า มูเตลู (Mutalu) มาผสมผสานกับมาเก็ตติ้ง (Marketing) เกิดเป็นเทรนด์การตลาดที่เล่นกับความเชื่อของคน ที่พบเจอกับความไม่แน่นอนในชีวิตตามที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งเทรนด์การตลาดสายมู (Muketing) เติบโตมาอย่างก้าวกระโดด จนทำให้หลาย ๆ แบรนด์หันมาจับกลยุทธ์นี้เพื่อสร้างสีสันหรือสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผลิตภัณฑ์และบริการของตนเอง

เจาะอินไซต์ (Insight) กลุ่มตลาดสายมู (Muketing)

นอกจากการระบาดโควิด-19 แล้ว คนไทยยังคงต้องเจอกับความวิตกกังวัลในปัจจัยด้านอื่น ๆ อีกด้วย จนทำให้เกิดความไม่แน่นอนในชีวิต โดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดลได้จัดงานสัมมนา ‘Marketing in the Uncertain World การตลาดของคนอยู่เป็น’ ซึ่งมีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับอินไซต์ของกลุ่มสายมู (Muketing) ในช่วงของสถานการณ์โควิด-19 ในปีที่ผ่าน ๆ มานี้

ทางทีมสำรวจได้เก็บข้อมูลเชิงปริมาณจาก 1,200 คนไทย ทั้งหมด 4 เจเนอเรชั่น (Gen Z, Gen Y, Gen X, Baby boomer) พบว่า 3 ปัจจัยที่ทำให้พวกเขากังวลมากที่สุด ก็คือ โรคระบาด 76.8%  สิ่งแวดล้อม 74.6% และสังคม 65%

จากข้อมูลข้างต้น หลาย ๆ คนจึงหันมาพึ่งพากับความเชื่อมากขึ้น เพราะสามารถเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของหลาย ๆ คนได้เป็นอย่างมาก โดยจากผลสำรวจระบุว่า คนไทยกว่า 52 ล้านคนในปัจจุบันมีความเชื่อในเรื่องของ ‘โชคลาง’  และนอกจากนั้นในงานสัมมนาเผยอีกว่า 5 อันดับความเชื่อโชคลางที่มีผลต่อคนไทยมากที่สุด ก็คือ
1.พยากรณ์ โหราศาสตร์ ลายมือ ไพ่ยิปซี
2.พระเครื่องวัตถุมงคล
3.สีมงคล
4.ตัวเลขมงคล
5.เรื่องเหนือธรรมชาติ

แล้วการตลาดสายมู หรือ มูมาเก็ตติ้ง (Muketing) เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจอย่างไร?

เนื่องจากใช้กลยุทธ์​มูเก็ตติ้ง สามารถ​ดึงดูด​ความสนใจให้คนพูดถึงแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแคมเปญ นำเสนอสินค้า ให้มีเรื่องราวที่เกี่ยวกับการเสริมดวง หรือการแลกเปลี่ยนประสบการณ์​ที่แปลกใหม่ได้เป็น​อย่างดี​ รวมทั้ง​ยัง​สามารถ​ดึงดูดกำลังซื้อของผู้บริโภคได้อย่างมากอีกด้วย เนื่องจากการมูนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใกล้ตัว ซึ่งจะเห็นได้ชัด ๆ ว่าคนกลุ่มสายมูส่วนใหญ่ จะนิยมใส่เสื้อผ้าตาม ‘สีมงคล’ แม้แต่การเช็กดวงประจำวัน หรือการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

รวมไปถึงการยอมที่จะเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์เป็นเบอร์มงคลเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต และสุดท้ายนี้เพื่อน ๆ สามารถมาลองทำนายเบอร์ จากฟีเจอร์ใหม่ของเบอร์ดูดีได้ฟรี หรือหากอยากเปลี่ยนเบอร์เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต พร้อมกับเสริมการงาน การเงินความรักให้ปังยิ่ง ๆ ขึ้น ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยฟีเจอร์ค้นหาเบอร์ที่ใช่จากเบอร์ดูดี  ที่นี่ได้เลย https://www.berdodee.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *